Người già thường không thích uống sữa, hoặc nếu uống sữa thì thường chọn những loại sữa có vị nhạt, ít béo, dễ uống…Vậy người già uống sữa thế nào thì mới đúng cách?

Cách uống sữa đúng cho người già

Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.
Với những ảnh hưởng bệnh tật ở tuổi cao, người già cũng rất cần uống sữa để bồi bổ và nếu sử dụng không hợp lý sẽ gặp những hậu quả nguy hiểm cho sức khoẻ.

Sữa là sản phẩm rất giàu canxi, giàu đạm quý (đầy đủ các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối) và chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B… nên đây là thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho tất cả mọi người, kể cả người cao tuổi.

sua-cho-nguoi-gia

Người già cần uống sữa để bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt đối với người ăn uống kém

Người già thường “khó tính” hơn trong việc uống sữa, do đó, để lựa chọn đúng loại sữa cho người già, bạn cần những tiêu chí sau:

– Sữa có vị nhạt, dễ uống: Do chức năng vị giác suy giảm, do đó người già thường không thích những vị quá ngọt, sẽ khó uống, hơn nữa sữa ngọt chứa nhiều đường, không chỉ khiến người già ăn cơm không ngon miệng và còn tăng nguy cơ béo phì, rất nguy  hiểm đặc biệt với người tiểu đường

– Sữa không béo hoặc ít béo: Vì nhu cầu  năng lượng của người cao tuổi giảm, mặt khác, hệ tiêu hóa của người già bị suy yếu, khó tiêu hóa những thực phẩm nhiều chất béo, do đó nên  lựa chọn cho người cao tuổi loại sữa tác kem là tốt nhất

– Sữa không chứa đường lactose – tránh bị tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu

Không  nên uống sữa thay bữa chính nhưng khi khả năng ăn uống bị hạn chếvẫn có thể dùng sữa như bữa chính!

Người cao tuổi cần nhận đủ canxi hàng ngày để phòng tránh loãng xương. Mặc dù canxi có trong nhiều thực phẩm khác nhau (cá nhỏ ăn luôn xương, tôm tép ăn cả vỏ, rau xanh, đậu hủ…), nhưng người cao tuổi thường ăn ít hơn lúc trẻ nên lượng canxi đưa vào cơ thể từ chế độ ăn hàng ngày sẽ không đủ, trong khi đó nguy cơ loãng xương của họ lại cao. Canxi từ sữa rất dễ hấp thu nên người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày (khoảng 1 – 2 ly) để bổ sung canxi cho cơ thể, giúp phòng tránh loãng xương.

sua-cho-nguoi-gia-phong-ngua-loang-xuong

Người già uống sữa bổ sung canxi phòng ngừa loãng xương

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể bổ sung như là bữa bữa chính hàng ngày vì lượng dinh dưỡng đầy đủ và cân đối có trong sữa với những dưỡng chất cần thiết mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin…Khi khả năng ăn uống bị hạn chế, người cao tuổi cần nghĩ ngay tới sữa vì sữa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Trong trường hợp ăn kém hoặc đau ốm, cần chia nhỏ bữa ăn (ăn ít và nhiều lần), sử dụng thêm các loại thực phẩm cao năng lượng, kết hợp tăng số bữa phụ (uống sữa hoặc các thức ăn phụ bổ dưỡng và dễ tiêu hoá khác).

Uống sữa đúng cách để tránh tai họa

Sữa là thực phẩm giàu canxi ở dạng dễ hấp thu, khi sử dụng sữa cần chọn sản phẩm cân bằng dinh dưỡng để tránh tình trạng dung nạp nhiều thực phẩm giàu canxi có nguy cơ bị sạn thận.

sua-dang-vien-colostrum-cho-nguoi-gia

Hiện nay, người ta sản xuất sữa dưới dạng viên chuyên dùng cho người già, người không thích uống sữa

Một số người khi uống sữa hay bị đau bụng, tiêu chảy… thường là do cơ thể thiếu men lactase để hấp thu loại đường lactose có trong sữa. Trong trường hợp đó, nên giảm lượng sữa trong mỗi lần uống (có thể dưới 100ml/lần) và tăng dần lên khi thích ứng. Nếu vẫn không tiêu hoá được thì có thể chuyển sang dùng sản phẩm khác của sữa như yaourt, sữa chua, phô mai…

Nếu người già không muốn uống sữa dạng nước, có thể chuyển sang sữa dạng viên để dễ  sử dụng. Sữa dạng viên rất tiện lợi khi dùng, khi mang theo, có thể uống hoặc nhai đều được, mùi vị thơm ngon, hợp với khẩu vị người già!

Tham khảo thêm sản phẩm viên colostrum (79% sữa non) tại đây