Trong cong Làm thế nào tránh cho trẻ còi xương? at Ha noi on

Làm thế nào tránh cho trẻ còi xương?

Vitamin D giữ một vai trò chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nó tạo điều kiện cho việc phát triển bộ xương và chống các loại nhiễm trùng. Làm thế nào để bổ sung đầy đủ, tránh tình trạng thiếu hụt vitamin D của trẻ?.Trẻ cần bao nhiêu vitamin D hà

Làm thế nào tránh cho trẻ còi xương?

Vitamin D giữ một vai trò chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nó tạo điều kiện cho việc phát triển bộ xương và chống các loại nhiễm trùng. Làm thế nào để bổ sung đầy đủ, tránh tình trạng thiếu hụt vitamin D của trẻ?.

Trẻ cần bao nhiêu vitamin D hàng ngày?

Hàng ngày, nhu cầu vitamin D của trẻ khá cao, từ 1.000-1.500UI. Hiện nay, trong sữa dành cho trẻ em có một lượng vitamin D. Những loại này được bổ sung khoảng 400UI/lít. Tuy nhiên, lượng bổ sung này chưa đủ để đảm bảo toàn bộ nhu cầu hàng ngày, vì vậy nên cho trẻ thêm từ 500-1.000UI vitamin D/ngày qua việc ăn các thực phẩm khác.

Sữa mẹ có nhiều chất bổ nhưng lại không cung cấp đủ vitamin D cần thiết. Các cháu bé đang bú sữa mẹ cũng phải được cung cấp từ 1.000-1.500UI.

tre-coi-xuong-cach-khac-phuc-benh-coi-xuong

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh còi xương như: Chân tay cong, chân vòng kiếng  (chữ O) hoặc chân chữ bát (chữ X)

Trẻ cần được bổ sung vitamin D đến mấy tuổi?

Trẻ em cần nhận được vitamin D từ 1.000-1.500UI cho tới năm 2 tuổi. Sau đó, việc được ăn uống đa dạng và việc đi lại ngoài ánh sáng sẽ giúp cho việc tích luỹ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.
Cách tốt nhất để dự trữ lượng vitamin D là tận dụng tia nắng mặt trời, cường độ của những tia ngoại tử để tổng hợp vitamin D. Trong những ngày có nắng, nên cho trẻ phơi nắng từ khoảng 10h – 11h. Tất nhiên, không phải là phơi cả người trẻ ra nắng mà chỉ cần mặt và tay có thoa kem chống nắng từ 15 – 30 phút.

Làm thế nào để tránh cho trẻ còi xương?

Triệu chứng còi xương của trẻ là thóp khép kín lại chậm, sọ mềm, xương ức bị lõm, ngấn thịt xuất hiện ở cổ tay và mắt cá, dẫn đến khi chập chững biết đi, trẻ dễ bị chân vòng kiềng. Khi thấy trẻ hay bị viêm mũi, viêm họng liên tục, hoặc bệnh Eczema có thể nghi ngờ đến sự thiếu hụt vitamin D ở trẻ.

Vì vậy các bậc cha mẹ cần theo dõi kịp thời để điều trị cho trẻ, nhất là bổ sung chế độ ăn uống. Những thức ăn giàu vitamin D thường ít được trẻ thích như cá hồi, cá trích: 100g cá hồi, cá trích cung cấp tới 400% nhu cầu hàng ngày; 100g cá hồi biển cung cấp 200% nhu cầu; 100g cá thu cung cấp 150% nhu cầu.

cho-tre-phoi-nang-giup-hap-thu-vitamind

Cho trẻ phơi  nắng trong khoảng thời gian 10- 15 phút (trước 9h sáng) giúp hấp thụ vitamin D

Thực phẩm bổ sung vitamin D

1. Lòng đỏ trứng gà

Thành phần các chất dinh dưỡng của trứng gà khá cao, trong trứng gà còn có cả vitamin D, một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm. Vì vậy, ăn trứng gà là một cách thuận tiện để bổ sung vitamin D.
Một lòng đỏ trứng gà cung cấp cho bạn khoảng 40 IU; nhưng trong trứng có khoảng 200 mili-gam cholesterol và vì sức khỏe tim mạch nên ăn không quá 300 mili-gam trứng mỗi ngày.

Vì vậy, không nên bổ sung vitamin D hàng ngày từ trứng mà nên cách 1 đến 2 ngày ăn một lần.

2. Các loại cá có nhiều dầu

Cá giàu chất béo là một nguồn cung cấp vitamin D nhiều nhất. Cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá chình là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. 90g cá hồi chứa khoảng 450 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D.

Trong khoảng 100g phi lê cá hồi đỏ chứa chừng 450 IUs vitamin D, chiếm một phần lớn khoảng vi lượng cần trong chế độ ăn uống mà Viện Y học khuyên dùng. Ngoài ra, các loại cá này còn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch.

vitamin-d-chong-coi-xuongCác loại thực phẩm giàu vitamin D như: lòng đỏ trứng gà, cá hồi, cá trích…

3. Nấm hương

Không chỉ là món ăn phổ biến vì mùi vị thơm ngon, chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, mà chúng còn được ưa chuộng có khả năng sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím.

Trong 100 g nấm hương khô có 12 – 14g protein (vượt xa so với nhiều loại rau khác). Nó cũng là loài nấm chứa hàm lượng vitamin D cao nhất. Trẻ nhỏ được ăn nấm hương thường xuyên sẽ tăng khả năng hấp thụ canxi, thúc đẩy sự phát triển của xương, giúp xương cứng chắc và nhanh cao lớn.

4. Ánh sáng mặt trời

Nước ta thuộc vùng nhiệt đới hầu như có ánh nắng quanh năm do vậy, tắm nắng hoặc chơi ngoài trời với thời gian thích hợp 10-15 phút mỗi ngày vào sáng sớm (trước 9h sáng và ánh nắng phải chiếu trực tiếp trên bề mặt da mu tay, chân, bụng, lưng, ngực…) giúp cơ thể quang hợp đủ lượng vitamin D trong một ngày.

Bổ sung canxi cũng chính là một trong những biện pháp giúp phòng chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ, giúp bé tăng chiều cao và có  hệ xương răng vững chắc.

Tham khảo thêm sản phẩm sữa canxi (milk canxi) Goodhealth tại đây

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

BÀI VIẾT NỘI BẬT

Mua sữa non goodhealth chính hãng ở đâu?

Với ưu điểm giá trị dinh dưỡng vượt trội, sữa non goodhealth đang ngày càng chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa tại..

Bản quyền thuộc về Công ty CP Goodhealth Vietnam.