Ra sữa khi mang thai - Những điều mẹ cần biết

Hiện tượng ra sữa non sớm đặc biệt là ra sữa non khi đang mang thai, khiến nhiều bà mẹ băn khoăn, lo lắng không biết có vấn đề gì hay không? Chính vì với những hiểu biết còn mơ hồ này mà dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các mẹ bầu những thông tin cần thiết về sữa non để các mẹ có thể chăm sóc sức khỏe cho mình tốt nhất sẵn sàng chào đón bé yêu ra đời

Nguyên nhân ngực ra sữa khi mang thai

Ngực bị rỉ sữa khi mang thai là điều khá bình thường và nguyên nhân là do sự mất cân bằng hormone thai kỳ. Tiến sĩ Sản phụ khoa Patrick Duff tại Đại học Florida, Gainesville cho biết: “Trong thời kỳ mang thai, cơ thể bạn tiết ra prolactin, một hormone quan trọng thúc đẩy sản xuất sữa. Với mức prolactin tăng cao, khi mang thai ngực của mẹ bầu có thể tiết ra sữa non, dạng sữa ban đầu có màu trắng kem hoặc màu vàng. Sữa non có hàm lượng protein cao và chứa các kháng thể giúp bảo vệ bé sơ sinh chống lại nhiễm trùng trong những ngày đầu tiên ra khỏi bụng mẹ. 

Đồng thời, estrogen được tạo ra bởi nhau thai có tác dụng ngăn cản sự bài tiết sữa, để kìm hãm nó cho đến khi em bé chào đời. Tiến sĩ Duff nói: “Đôi khi sự cân bằng giữa prolactin và estrogen không hoàn hảo. Nó giống như việc bạn đạp ga và phanh cùng một lúc – đôi khi chân ga đè lên cơ chế dừng xe, và một chút sữa có thể bị rò rỉ ra ngoài.”

Ra sữa khi mang thai có đáng lo không?

Những tuyến sữa đã bắt đầu sản xuất sữa từ rất lâu trước khi em bé ra đời. Nếu nồng độ prolactin cao hơn một chút so với estrogen và progesterone, sữa non có thể tiết ra một ít trong thời gian mang thai.

Có thể, ở tuần thứ 14 của thai kỳ thì quá trình này đã được khởi động. Và tình trạng chảy sữa khi mang thai, dù không mang đến cảm giác dễ chịu, là một tín hiệu cơ thể đã sẵn sàng cho việc nuôi con bằng sữa mẹ. Các mẹ hoàn toàn không cần phải lo lắng khi bỗng nhiên thấy hiện tượng này.

 

Mẹ bầu nên làm gì khi ra sữa trong lúc mang thai?

Thông thường, hiện tượng rỉ sữa khi mang thai không mang đến cảm giác đau đớn hay mệt mỏi, vấn đề này chỉ gây ra một chút bối rối cho mẹ bầu khi đang ở nơi công cộng mà thôi. Vì nếu mẹ bầu mặc áo ngực mỏng, rất dễ hiện vết ướt ở vùng ngực, hoặc có cảm giác ướt át khó chịu.

Tuy nhiên, hiện tượng này có thể được khắc phục sự không thoải mái bằng cách dùng miếng thấm lót thấm sữa phía trong áo ngực để giúp thấm hút lượng sữa rò rỉ khỏi đầu ngực. Và mẹ bầu có thể thay miếng lót khi cảm thấy chúng đã đủ ướt.

Khi nào mẹ bầu cần đi khám

Nếu mẹ bầu ra sữa nhiều hơn một vài giọt, hoặc tiết dịch đặc hay xuất hiện những đốm máu, mẹ nên đặt lịch hẹn với bác sĩ Sản phụ khoa. Có thể những triệu chứng này không có gì đáng lo ngại vì những hiện tượng này xảy ra do những thay đổi lớn của ống dẫn sữa khi chúng chuẩn bị cho quá trình tiết sữa. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là biểu hiện của chứng tăng sản ống tuyến vú, hoặc tắc ống dẫn sữa. Mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng vì những vấn đề này đều có thể được điều trị và khắc phục.

Để thai nhi có sức khỏe tốt nhất, tâm lý của mẹ bầu luôn cần được thoải mái, không lo âu. Chính vì vậy, nếu bất kì tình trạng nào mẹ bầu cảm thấy lăn tăn và gây lo lắng thì mẹ nên thăm khám với bác sĩ hoặc chuyên gia để có lời giải đáp chính xác nhất.

Nguồn goodhealth.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mua ngay
Email Us
1900.633.636